Tuổi trẻ trường Đại học Hồng Đức “Tình nguyện - Sáng tạo - Khởi nghiệp - Hội nhập”

3/9/2024 6:33:50 PM
Tuổi trẻ trường Đại học Hồng Đức “Tình nguyện - Sáng tạo - Khởi nghiệp - Hội nhập” phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn đóng góp tích cực vào sự phát triển của Nhà trường và tỉnh Thanh Hoá.

Vào mùa xuân năm 1931, ở thời điểm từ ngày 20 đến 26/3/1931, khi tiến hành hội nghị ban chấp hành Trung Ương Đảng lần thứ hai, đã bàn về công tác thanh niên và đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt, như các cấp bộ Đảng từ Trung Ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viện của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Quyết định mang tính lịch sử đó trở thành động lực kích hoạt phong trào Đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, làm xuất hiện nhiều tổ chức đoàn cơ sở với khoảng hơn 1.500 đoàn viên và một số địa phương đã hình thành hệ thống tổ chức Đoàn xã, huyện lên đến tỉnh. Đến cuối năm 1931, số lượng đoàn viên trên cả nước lên đến hơn 2.500 đồng chí.

     Với tiền thân là Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta bấy giờ. Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ ba họp từ ngày, đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 làm ngày thành lập Đoàn hàng năm. Từ ngày 26/3/1931 đến nay, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã đổi tên nhiều lần, cho đến 12 năm 1976 chính thức có tên là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

     Phát huy tinh thần xung kích những thế hệ thanh niên kế tiếp nhau đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, hàng chục triệu đoàn viên đã hăng hái dấy lên phong trào: “Ba xung kích làm chủ tập thể”, “Thanh niên lao động sáng tạo” đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, thể hiện ý chí tiến công của tuổi trẻ dưới lá cờ vẻ vang của Đảng. Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã động viên tổ chức thế hệ trẻ tham gia tích cực các phong trào: “Thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh giỏi”, phong trào CKT (chất lượng, kiểu dáng, tiết kiệm) trong thanh niên công nhân, phong trào “ Xứng danh bộ đội cụ Hồ” trong thanh niên quân đội, phong trào “Tuổi trẻ công an hành động cách mạng theo 6 điều Bác Hồ dạy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Cuộc vận động 3 mục tiêu dân số - sức khoẻ - môi trường”. Các phong trào này đã gây được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân, khẳng định vai trò quan trọng chiến lược của thanh niên trong tình hình mới.

Media/1003_hdu_doanthanhnien/FolderFunc/202403/Images/bd-1273-2-20240309055846-e.jpg

     Nối tiếp và phát huy những truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của Đoàn Trường Đại học Hồng Đức. Trong 27 năm qua, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Đại học Hồng Đức dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và Đoàn cấp trên, sự quan tâm, phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã phấu đấu vượt qua những khó khăn, thử thách, không ngừng phát triển về mọi mặt. Nổi bật như công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, góp phần quan trọng vào việc định hướng lý tưởng, bồi đắp niềm tin, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ nhà trường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, xây dựng Trường Đại học Hồng Đức ngày càng lớn mạnh.

     Các phong trào hành động cách mạng như: Phong trào Thanh niên tình nguyện; Phong trào tuổi trẻ sáng tạo; Phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ an ninh tổ quốc được thực hiện có hiệu quả. Duy trì tốt các đội hình tình nguyện hè về các địa phương và hoạt động tình nguyện tại chỗ. Phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên được đẩy mạnh, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đạt được các giải cấp Bộ, cấp trường. Các chương trình đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên như Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học”; Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; Chương trình “Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, sức khỏe thể chất, đời sống tinh thần” được triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó các chương trình hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp được duy trì tổ chức đều đặn, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, các CLB sinh viên được mở rộng và duy trì hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên học tập và rèn luyện.

     Nhân dịp Kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024. Ban chấp hành Đoàn Trường Đại học Hồng Đức kêu gọi Tuổi trẻ Nhà trường cùng tuổi trẻ cả nước quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, xung kích tình nguyện trau dồi lý tưởng “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

     Ban chấp hành đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hồng Đức xin gửi lời cảm ơn trân thành đến Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, Đoàn cấp trên, các đơn vị, đoàn thể trong Nhà trường đã luôn quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để Đoàn thanh niên thực hiện tốt nhất, chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong thời gian tới Đoàn trường phát huy tinh thần xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; đổi mới hoạt động phù hợp với tình hình mới để các hoạt động phong trào của Nhà trường được tổ chức tốt hơn nữa, hiệu quả hơn đóng góp vào sự phát triển chung của Nhà trường./.

 

Đoàn thanh niên – Hội sinh viên

Tin liên quan